Châu Thành: Mô hình trồng dưa lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ năm - 04/07/2024 14:04 202 0
Châu Thành: Mô hình trồng dưa lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao

        Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa huyện Châu Thành đã gắn việc học và làm theo Bác với thực hiện các phong trào thi đua của Hội, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, Hội Nông dân xã Hoà Hội là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Ðoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”...Qua đó, đã góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, ý chí vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng trong hội viên, nông dân huyện nhà.

          Là một trong 6 xã biên giới của huyện Châu Thành, xã Hoà Hội có diện tích gần 4.000 ha, toàn xã có 938 hộ gia đình với 3.980 nhân khẩu. Xã có 03 ấp gồm: Hòa An, Bố Lớn, Bưng Rò. Nông nghiệp vẫn là thế mạnh hiện nay của xã, ngoài cây lúa là chủ đạo, ngành nông nghiệp còn khai thác các lọai cây như:  Mì, mía, rau đậu, đặc biệt là cây cao su với diện tích gieo trồng khoảng 1.000 ha. Đa số người dân sống bằng nghề nông nghiệp, ngoài ra có một số hộ gia đình sống bằng nghề chăn nuôi và sản xuất kinh doanh với quy mô nhỏ lẻ.              

             Hội Nông dân xã Hoà Hội hiện có 03 chi hội, 13 tổ hội với 457 hội viên. Xác định việc học tập và làm theo Bác bằng chính công việc hàng ngày, Hội đã xây dựng chương trình hành động sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, gắn với các phong trào lớn của Hội, như: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Ðoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”... Hội luôn tích cực thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều phong trào, mô hình sản xuất nhằm thực hiện có hiệu quả cơ cấu ngành nông nghiệp. Đã có nhiều gương nông dân tiêu biểu, nhiều mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình “Tổ liên kết trồng lúa hợp tác xã Hùng Hậu và hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Hòa Hội sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn”; Mô hình “Trồng mít, xoài, dưa lưới, sản xuất chăn nuôi...” đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người nông dân cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong đó, tiêu biểu là mô hình trồng dưa lưới theo hình thức thuỷ canh trong nhà màng của anh Lưu Đức Tài, sinh năm 1993, ngụ ấp Hoà An, xã Hoà Hội.

          Từ những kiến thức và kinh nghiệm tích luỹ được, năm 2021 anh Tài quyết định xây dựng nhà màng trồng dưa lưới theo hình thức thuỷ canh ứng dụng công nghệ cao với diện tích gần 250m2. Tại đây anh trồng hai giống dưa lưới xanh và vàng. Sau khoảng 70 ngày chăm sóc, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây thì bắt đầu thu hoạch dưa, với 04 nhà màng, trung bình mỗi nhà màng anh thu hoạch được gần 200kg dưa với giá thành bán ra từ 45.000đ đến 60.000đ/kg. Ngoài ra, anh còn đầu tư xây dựng 02 nhà màng trồng cà chua bi và 01 nhà màng trồng rau cải xanh với diện tích gần 180m2, mỗi đợt đều cho thu hoạch ổn định. 

          Anh Tài cho biết, mỗi năm anh thu hoạch được 04 đợt dưa, sau khi trừ các chi phí đầu tư thì còn lãi khoảng 120 triệu đồng và lãi 80 triệu đồng từ trồng cà chua bi và trồng rau cải xanh. Theo anh, việc trồng dưa lưới theo hình thức thuỷ canh giúp tiết kiệm được không gian, ít tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: chi phí đầu tư cao, chủng loại cây trồng bị hạn chế, sâu bệnh phát sinh sẽ lây lan nhanh chóng, nguồn điện sản xuất phải được duy trì xuyên suốt. 

          Ông Lưu Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Hội cho biết: Những năm qua, Hội Nông dân xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên mục đích, ý nghĩa của Chỉ thị số 05 gắn với phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phong trào đã thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia, từ phong trào đã giúp nông dân trong xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, việc học tập và làm theo Bác của Hội Nông dân xã Hoà Hội đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên nông dân. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, giúp nhiều hội viên vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Nguồn tin: Thiện Nhân - Minh Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay3,089
  • Tháng hiện tại62,804
  • Tổng lượt truy cập4,296,342
báo QĐND
csdl quoc gia ve van ban phap luat
hoctapvalamtheotamguonghochiminh
congthontintructuyen
webcskhdungdien
hopthudientu
duongdaynong
hopthuphongchongthamnhung
congbaotayninh
CCHC
hoidap
congkhaiminhbach
gopyduthao
tailieuxuctiendautu
guigopyphananhdan
guigopyphananhdoanhnghiep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây