Xã Hảo Đước (Châu Thành): Hành trình đến xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba - 02/04/2024 14:55 27 0
Xã Hảo Đước (Châu Thành): Hành trình đến xã đạt chuẩn nông thôn mới

Xã Hảo Đước nằm phía Bắc huyện Châu Thành, có tổng diện đất tự nhiên 3.579 ha. Xã có 05 ấp với 2.483hộ9.355 nhân khẩu. Xã có 03 cơ sở tôn giáo Cao đài, Công giáo và Phật giáo.  Người dân sống chủ yếu là sản xuất nông nghiệp.

             Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, xã Hảo Đước huyện Châu Thành tập trung mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch của huyện đề ra. Cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các ấp triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay xã Hảo Đước đã hoàn thành 19/19 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia, được tỉnh công nhận xã nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Hảo Đước cho biết: Từ khi triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, dưới sự lãnh chỉ đạo của Đảng uỷ – HĐND – UBND xã Hảo Đước tạo được sự đồng thuận của nhân nhân trong việc triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Hảo Đước đã hoàn thành kế hoạch, đạt 19/19 tiêu chí xây dựng chuẩn nông thôn mới.

            Thành quả đó nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân bằng nhiều hình thức, tạo sức lan tỏa sâu rộng; huy động sự tham gia nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân trong và ngoài xã. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong việc thực hiện các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội..Hiện nay diện mạo NTM của xã Hảo Đước đã thay đổi căn bản, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và cải tạo khang trang, kinh tế địa phương phát triển đúng hướng. Trong quá trình xây dựng NTM, xã đã huy động được nhiều nguồn lực từ nhân dân, nhân dân đóng góp…Tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội của xã ngày càng được củng cố vững mạnh, 100% cán bộ xã đạt chuẩn về chuyên môn, các tổ chức trong hệ thống chính trị được kiện toàn đầy đủ, đảng bộ xã Hảo Đước đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh”.

Trong thời gian thực xây dựng nông thôn mới, xã Hảo Được đã huy động sức mạnh tổng hợp từ các nguồn lực, góp phần thực hiện các tiêu chí đạt kết quả cao, 19/19 tiêu chí. Tổng kinh phí thực hiện trên 107 tỷ đồng. Trong đó Ngân sách nhà nước cấp trên gần 103 tỷ đồng, ngân sách xã gần 1,7 tỷ đồngvà huy đồng nguồn lực gần 3 tỷ đồng.

        Phát huy lợi thế nguồn nước thủy lợi và ứng dụng khoa học công nghệ cơ giới hóa vào sản xuất nên tổng diện tích gieo trồng hàng năm điều tăng so với kế hoạch. Tổng diện tích đất sản xuất hàng năm trên 3.180 ha. Sản xuất nông nghiệp của xã tiếp tục phát triển ổn định. Tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển thông qua hoạt động của hợp tác xã sản xuất và dịch vụ nông nghiệp. Hàng năm liên kết các công ty ngành nông nghiệp cung ứng các loại giống và vật tư nông nghiệp, đảm bảo nguồn đầu ra - đầu vào ổn định cho người dân.

Trên địa bàn xã có Tổ liên kết Lúa Vàng Việt tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ với Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Lúa Vàng Việt với tổng diện tích là 240ha, có 83hộ tham gia với thời hạn liên kết là 02 năm từ năm 2023-2024 thuộc Dự án hỗ trợ liên kết sản xuất, xay xát và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao theo hướng VietGAP trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Là xã nằm trong vùng tưới Hồ Dầu tiếng. Trên địa bàn xã có hệ thống sông Vàm Cỏ Đông chảy qua với chiều dài hơn 7km và các hệ thống thủy lợi gồm: 35 tuyến kênh tưới và 3 tuyến kênh tiêu với tổng chiều dài trên 55 ngàn mét. Kênh tưới và kênh tiêu được kiên cố hoá 35/38 tuyến tương ứng chiều dài được kiên cố hoá trên 44 ngàn mét, đạt tỷ lệ 80,79%, trong đó Kênh tưới được kiên cố hóa 35/35 tuyến tương ứng chiều dài kênh được kiên cố hóa trên 44 ngàn mét, đạt tỷ lệ 100% và 03 tuyến kênh tiêu với tổng chiều dài gần 11 ngàn mét  đáp ứng được yêu cầu phục vụ sản xuất cũng như tiêu thoát nước vào mùa mưa. Ông Lê Văn Điều, người dân ngụ xã Hảo Đước cho biết:  “Từ khi có các con kênh trên địa bàn xã đã phục vụ tưới tiêu cho người dân ở địa phương làm nông nghiệp rất tốt, trước đây khi chưa có các kênh thì người dân làm kinh tế bỏ địa phương đi rất nhiều nơi để làm kinh tế sinh sống, khi được Đảng, Nhà nước quan tâm, địa phương đầu tư các kênh phục vụ tưới tiêu cho bà con làm nông nghiệp một năm 3 vụ, chuyển vụ luân phiên thì hiện nay bà con nông dân khá lên rất nhiều”.

  Trên địa bàn xã có 01 chợ, được đầu tư xây mới năm 2012 và năm 2023 được nâng cấp với tổng mức đầu tư trên 190 triệu đồng góp phần bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng thiết yếu, nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Việc triển khai thực hiện tiêu chí trường học là một tiêu chí quan trọng,  thời gian qua Đảng bộ, chính quyền xã luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển giáo dục tại địa phương. Xã có 4 trường gồm: 1 trường Mẫu giáo, 2 trường tiểu học và 01 trường Trung học cơ sở. Những năm qua địa phương đã chủ động kiến nghị cấp trên đầu tư xây dựng các trường trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng được 100% theo yêu cầu của tiêu chí xây dựng NTM với tổng kinh phí trên 31 tỷ đồng. Kết quả đó là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các cấp chính quyền và sự đồng thuận cao của nhân dân địa phương.

Hàng năm xã đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 99,3%;  tỉ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%;  Đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3 đạt tỉ lệ 93,4%. Đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt tỉ lệ 90,2% đạt mức 2. Đạt chuẩn xóa mù chữ 94,3%.        

           Hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao tiếp tục được phát triển; đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Chất lượng hoạt động của ấp văn hoá, nếp sống văn minh trong các khu dân cư được nâng lên; phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh; 5/5 ấp được công nhận văn hóa đạt 100% Nghị quyết.

          Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Xây dựng chính quyền, cải cách hành chính được quan tâm. Chất lượng đội ngũ CBCC được nâng lên, đến nay CBCC có trình độ đại học chiếm 100%, công chức đạt chuẩn về chuyên môn 100%. Thực hiện chương trình CCHC giai đoạn 2021-2025, đã triển khai thực hiện niêm yết công khai các bộ thủ tục hành chính, cơ chế “một của, một cửa liên thông”, áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Đẩy mạnh cải cách hành chính sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; đề cao ý thức trách nhiệm, tác phong đạo đức CBCC trong giải quyết công việc.

            Thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chế độ chính sách, chăm lo chế độ cho người có công, hộ nghèo, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo trợ xã hội theo quy định như: chế độ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, hỗ trợ chi phí cho sinh viên - học sinh; trợ giúp pháp lý,.... Ngoài ra, xã tăng cường vận động và ngân sách chăm lo tết cho đối tượng chính sách, hộ nghèo; xây tặng 24 căn nhà tình nghĩa và đại đoàn kết, trị giá gần 2,5 tỷ đồng.

Thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách, chương trình quốc gia về giảm nghèo bền vững, giúp đỡ tạo điều kiện cho các hộ vươn lên thoát nghèo, đến nay toàn xã còn 11 hộ nghèo. Hiện nay số lao động có việc làm gần 4.700 người, đạt trên 82%; số người tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%.

             Vận động nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới trên 4.130 m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng. Trong đó, điển hình là ông Nguyễn Thành Phong tự nguyện hiến gần 2.000 m2  để xây dựng đường vào nhà văn hóa ấp Cầu Trường hay như ông Đỗ Văn Minh hiến trên 1.200 m2  làm đường giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Hảo Đước cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã Hảo Đước sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới, phấn đấu trở thành xã nâng cao trong thời gian sớm nhất.Trước mắt, xã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác duy tu, bảo trì các công trình, đảm bảo nâng cao hiệu quả của hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã.Hoàn thiện hệ thống giao thông; tiếp tục phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; Phấn đấu không còn hộ nghèo; nâng cao chất lượng môi trường nông thôn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn xã....

 

 

 

Nguồn tin: Gia Hân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay2,513
  • Tháng hiện tại39,482
  • Tổng lượt truy cập4,045,843
báo QĐND
csdl quoc gia ve van ban phap luat
hoctapvalamtheotamguonghochiminh
congthontintructuyen
webcskhdungdien
hopthudientu
duongdaynong
hopthuphongchongthamnhung
congbaotayninh
CCHC
hoidap
congkhaiminhbach
gopyduthao
tailieuxuctiendautu
guigopyphananhdan
guigopyphananhdoanhnghiep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây