XÃ THÁI BÌNH - XÃ ANH HÙNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN ĐÃ VIẾT TIẾP TRANG SỬ KHI XÂY DỰNG THÀNH CÔNG XÃ NÔNG THÔN MỚI

Thứ năm - 20/09/2018 16:00 200 0

Thái Bình là một xã nông thôn huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh với diện tích tự nhiên 2.966 ha. Phía Đông giápThành phố Tây Ninh, phía tây giáp xã Trí Bình, Hảo Đước và thị trấn Châu Thành; phía Nam giáp xã An Bình và xã Thanh Điền; phía Bắc giáp xã Đồng Khởi. Dân số toàn xã có trên 14 ngàn người với trên 4 ngàn hộ dân. 70% dân số của xã chủ yếu sống bằng nghề nông, số còn lại sống bằng nghề kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ và dịch vụ.  Trên địa bàn xã có 3 tôn giáo là phật giáo, cao đài và công giáo. Có khu căn cứ quân sự Sư đoàn bộ binh 5 và một số đơn vị của tỉnh.

Xã Thái Bình là một trong những xã đầu tiên của huyện Châu Thành được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 2017 xã Thái Bình được tỉnh và huyện chọn tập trung đầu tư đạt chuẩn nông thôn mới  từ đó xã Thái Bình có rất nhiều thay đổi. Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, người dân đã tích cực chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới. Đến thời điểm hiện nay, Thái Bình đã đạt 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.



Ngày 15.9.2018 là một ngày đặt biệt đối với xã Thái Bình khi Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Châu Thành long trọng tổ chức lễ công bố xã Thái Bình đạt chuẩn “Xã nông thôn mới năm 2017”. Đến dự lễ có ông Phạm Văn Tân, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh; ông Nguyễn Thanh Phong, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến Mai, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo huyện Châu Thành.

Đến xã Thái Bình hôm nay, mọi người dễ dàng nhận thấy sự thay da đổi thịt trên từng đường làng, ngõ xóm, từng nếp nhà của người dân. Một nông thôn mới đang dần hiện hữu một cách thực tiễn và sinh động. Tháng 1/2015, Thái Bình được công nhận là xã văn hóa nông thôn mới. Hiện, toàn xã có 6/6 ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa. Các nhà văn hóa ấp được xây dựng mới góp phần đưa phong trào văn hóa, văn nghệ ở khu dân cư phát triền mạnh mẽ. Hiện xã thành lập được 01 CLB võ thuật vovinam, 01 CLB dưỡng sinh, 07 CLB bóng đá, 07 CLB bóng chuyền, 01 CLB thể dục thẩm mỹ, 01 CLB erobic, 01 CLB bơi lội. Xã luôn đi đầu trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, thường xuyên tham gia phục vụ các hoạt động chính trị tại địa phương, tổ chức sinh hoạt, giao lưu các đơn vị định kỳ hàng tháng, tham gia các hội thi, hội diễn đều đứng đầu. Hoạt động học tập cộng đồng được tổ chức phong phú, đa dạng cung cấp kiến thức, tư vấn, điều tra tìm hiểu nhu cầu xã hội.

Bên cạnh đó, hệ thống các trường học trên địa bàn xã được xây dựng khang trang, với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy đạt hiệu quả. Các điểm trường trên địa bàn đạt chuẩn Quốc gia. Mặt khác, lĩnh vực y tế cũng được xã đầu tư quan tâm, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh đạt hiệu quả cho mọi người dân trong xã, xứng đáng với danh hiệu Trạm y tế chuẩn Quốc gia. Hệ thống thuỷ lợi phần lớn được kiên cố hoá đảm bảo nhu cầu phục vụ tưới tiêu cho người dân trên địa bàn.

Từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay, xã Thái Bình đã huy động được nhiều tổ chức cá nhân đóng góp xây dựng nông thôn mới như người dân hiến đất làm đường, ngày công lao động, ủng hộ tiền của, đất, đá, vật liệu... trong công tác xây dựng làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, lắp đặt đường dây trung thế, xây nhà cho hộ nghèo...

Xây dựng nông thôn mới, việc phát huy sức mạnh của người dân tham gia cùng với địa phương là điều hết sức quan trọng, tạo thành công trong quá trình thực hiện.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, xã Thái Bình đã tích cực vận động người dân phát huy vai trò chủ thể; tình nguyện hiến đất, hiến công để tham gia mở rộng, nâng cấp giao thông và được sự đồng tình, hưởng ứng cao của bà con nhân dân. Nhờ vậy, trong 6 năm qua, xã Thái Bình triển khai xây dựng 99 tuyến đường trên địa bàn xã. Trong đó có 4 tuyến đường trục xã, liên xã với chiều dài trên 20km được kết cấu nhựa; 20 tuyến đường trục xóm, ấp với chiều dài trên 18km; 55 tuyến đường ngõ xóm với chiều dài gần 23km.; 20 tuyến đường trục chính nội đồng với chiều dài trên 20km. Tổng kinh phí thực hiện 99 tuyến đường trên 115 tỷ đồng  trong đó Ngân sách tỉnh gần 79 tỷ đồng; Ngân sách huyện trên 26 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng.

Từ năm 2011 – 2017, công tác phối hợp giữa Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Thái Bình với Trung đoàn 4 - Sư Đoàn BB5 đạt được nhiều kết quả phấn khởi:

Tổng cộng có trên 20 ngàn ngày công lao động được Sư đoàn bộ binh 5 hỗ trợ trong việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Ngoài việc hỗ trợ ngày công lao động; Sư đoàn bộ binh 5 còn tổ chức nhiều đợt thăm tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn xã với trên 480 phần quà, tổng trị giá trên 166 triệu đồng. Ngoài ra còn trao tặng hàng trăm kg gạo và tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, còn cung cấp danh sách mã thẻ BHYT của gần 1.500 cán bộ, thân nhân sỹ quan quân đội sinh sống và làm việc trên địa bàn xã góp phần giúp địa phương thực hiện hoàn thành chỉ tiêu người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã đạt tỷ lệ 87% . Cùng với đó cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn bộ binh 5 còn phối hợp với lực lượng công an, quân sự địa phương tham gia bảo vệ an ninh trật tự trong các ngày lễ, tết trong đợt cao điểm trong năm từ đó tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân.

Môi trường là một trong những tiêu chí khó để thực hiện xây dựng nông thôn mới, trong đó nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường được xem là yếu tố quan trọng, tiên quyết để thực hiện thành công tiêu chí này. Tuyến đường này trên địa bàn 2 ấp Bình Hòa và Bình Long. Ngay đoạn đường cặp theo nghĩa trang liệt sĩ huyện có một nơi mà trước đây, một số người dân thiếu ý thức đã đến đây đổ rác thải, gây ô nhiễm ở khu vực này. Thế nhưng với quyết tâm xóa bỏ điểm nóng về vệ sinh môi trường, chính quyền hai ấp đã phối hợp tham gia dọn dẹp, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Tại ấp Bình Hòa, một điều đáng ghi nhận là sự năng động của Chi ủy, chính quyền ấp trong việc vận động xã hội hóa chung tay cùng Nhà nước xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa trong cộng đồng. Nhà văn hóa ấp được xây dựng mới từ nguồn kinh phí Nhà nước, ấp đã vận động thêm người dân, các  mạnh thường quân trên địa bàn ủng hộ kinh phí lát gạch toàn bộ sân nền của Nhà văn hóa, mua sắm trang thiết bị bên trong hội trường, xây dựng thêm hàng rào bảo vệ trên 100 triệu đồng…

Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới không chỉ là thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn hiện đại mà còn phải thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, tổ chức lại sản xuất, nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho người dân, đảm bảo an ninh, quốc phòng, vệ sinh môi trường.

Chính vì thế, Đảng bộ, chính quyền xã Thái Bình đã đặt nhiệm vụ phát triển sản xuất lên hàng đầu, đó là yếu tố cốt lõi tạo động lực cho việc hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới. Trong thời gian qua, xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, cho nhân dân.  Bên cạnh đó, xã cũng tạo điều kiện khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại.

Trên địa bàn xã Thái Bình có 02 HTX dịch vụ thủy lợi, 01 HTX dịch vụ Nông nghiệp, 01 tổ hợp tác chăn nuôi gà, 01 tổ nghề nghiệp trồng rau an toàn và 01 quỹ tín dụng nhân dân. Thời gian qua, dưới sự hướng dẫn của Liên minh HTX đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 2 HTX và 01 tổ hợp tác. Qua đó hoạt động hợp tác xã và tổ hợp tác được duy trì, hoạt động ngày càng có hiệu quả, phần lớn là do sự hỗ trợ từ Nhà nước và sự nỗ lực hợp tác của hầu hết nông dân địa phương.

Điển hình là mô hình “Tổ Phụ nữ hợp tác chăn nuôi gà” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thái Bình triển khai thực hiện nhằm tập hợp chị em tại địa phương, cùng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong chăn nuôi, cũng như tiêu thụ đầu ra sản phẩm.

Qua thời gian tham gia tổ hợp tác, đa phần, việc chăn nuôi của các thành viên đều đã có sự khởi sắc, đàn gà phát triển tương đối tốt, hạn chế các loại dịch bệnh, năng suất và lợi nhuận ngày càng được nâng cao.

Đảng bộ, chính quyền xã Thái Bình đã và đang nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai các chương trình, tạo sự đồng thuận cao trong cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, để giữ vững xã nông thôn mới trong thời gian tới cũng là một thách thức khó khăn cho địa phương.

Có thể nói trên bước đường phát triển và phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, bên cạnh những thuận lợi còn có không ít những khó khăn song Đảng bộ và nhân dân xã Thái Bình luôn quyết tâm phấn đấu không ngừng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị - xã hội, sự ủng hộ tích cực từ phía người dân. Với sự quyết tâm của xã, sự ủng hộ đầy trách nhiệm của bà con nhân dân thì Thái Bình sẽ duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới trong thời gian tới./.

UBND XÃ THÁI BÌNH

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay3,410
  • Tháng hiện tại48,473
  • Tổng lượt truy cập3,955,810
báo QĐND
csdl quoc gia ve van ban phap luat
hoctapvalamtheotamguonghochiminh
congthontintructuyen
webcskhdungdien
hopthudientu
duongdaynong
hopthuphongchongthamnhung
congbaotayninh
CCHC
hoidap
congkhaiminhbach
gopyduthao
tailieuxuctiendautu
guigopyphananhdan
guigopyphananhdoanhnghiep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây