XÃ HÒA HỘI:Quy định mới về ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực từ ngày 01/7/2021

Thứ hai - 14/06/2021 22:00 134 0

Quy định mới về ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực từ ngày 01/7/2021


Ngày 09-12-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Pháp lệnh này có hiệu lực từ ngày 01-7-2021, thay thế Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2005 và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi năm 2012 (sau đây gọi là Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020. Ủy ban nhân dân xã Hòa Hội cũng đã tổ chúc tuyên truyền Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng lồng ghép qua các cuộc họp, zalo, facebook …

Pháp lệnh ưu đãi người có công năm 2020 gồm 7 chương và 58 điều, trong đó có bổ sung 10 điều mới và sửa đổi nội dung 41 điều, đặc biệt đã bổ sung 2 chương mới: "Công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ" và "Nguồn lực thực hiện". Để pháp lệnh mới đi vào thực tiễn, dự kiến thời gian tới sẽ có khoảng 3 nghị định của Chính phủ để quy định chi tiết và 3 thông tư hướng dẫn đi kèm do Bộ LĐ-TBXH ban hành hướng dẫn thi hành.

* Mở rộng thành phần hưởng ưu đãi

Đáng chú ý, Pháp lệnh ưu đãi người có công năm 2020  đã mở rộng việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, bổ sung đối tượng người có công và thân nhân. Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 3 đã làm rõ những đối tượng là thân nhân của người có công với cách mạng bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi liệt sĩ. Hoặc tại Khoản 10, Điều 16 quy định vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác mà nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống thì hưởng trợ cấp tuất hằng tháng và bảo hiểm y tế...

Ngoài ra, tại Pháp lệnh ưu đãi người có công năm 2020 đã nêu cụ thể các nguồn lực thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng gồm: ngân sách nhà nước; các nguồn tài trợ, biếu, tặng cho, ủng hộ, đóng góp của tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài hoặc các nguồn lực hợp pháp khác.

* Nâng cao chất lượng chăm lo người có công

Ngày 31-12-2020, tại buổi họp báo công bố Pháp lệnh ưu đãi người có công năm 2020, lãnh đạo Bộ LĐ-TBXH nhận định pháp lệnh mới đã kịp thời thể chế hóa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về ưu đãi người có công với cách mạng. Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng phải bảo đảm mức sống của người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Theo tinh thần đó, để nâng cao chất lượng đời sống cho người có công và thân nhân người có công, trong pháp lệnh mới đã định rõ nguyên tắc hưởng trợ cấp hằng tháng với Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) bằng 3 lần mức chuẩn. Mức chuẩn hiện hành theo Nghị định 58/2019/NĐ-CP ngày 1-7-2019 quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng là 1.624.000 đồng/tháng. Như vậy, pháp lệnh mới đã bỏ quy định trợ cấp tuất theo số con liệt sĩ với Bà mẹ VNAH mà cố định rõ, đảm bảo các bà mẹ VNAH sống tốt mà không phụ thuộc vào số con liệt sĩ.

Ngoài ra, nếu như pháp lệnh hiện hành nêu rõ: "Người phục vụ Bà mẹ VNAH sống ở gia đình được Nhà nước mua bảo hiểm y tế" thì tại pháp lệnh mới đã dành ra Điều 19 quy định chế độ ưu đãi đối với thân nhân của Bà mẹ VNAH. Cụ thể, ngoài bảo hiểm y tế như trên, thân nhân Bà mẹ VNAH sẽ được hưởng trợ cấp một số khoản (có mức độ chi tiết) khi Bà mẹ VNAH qua đời hoặc được truy tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH".


                                                                                                                                                                                                            Mỹ Hiền - UBND xã Hòa Hội

 


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay3,894
  • Tháng hiện tại65,922
  • Tổng lượt truy cập3,902,542
báo QĐND
csdl quoc gia ve van ban phap luat
hoctapvalamtheotamguonghochiminh
congthontintructuyen
webcskhdungdien
hopthudientu
duongdaynong
hopthuphongchongthamnhung
congbaotayninh
CCHC
hoidap
congkhaiminhbach
gopyduthao
tailieuxuctiendautu
guigopyphananhdan
guigopyphananhdoanhnghiep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây