XÃ HÒA HỘI: Triển khai mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”

Thứ ba - 13/07/2021 00:00 165 0

Triển khai mô hình "Ngày không viết", "Ngày không hẹn"


Cải cách hành chính là xu thế tất yếu của mỗi quốc gia và mỗi địa phương trong quá trình phát triển. Nội dung cải cách hành chính được tiến hành toàn diện trên mọi mặt của đời sống xã hội. Trong những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã Hòa Hội đã có những giải pháp chỉ đạo quyết liệt công tác cải cảnh hành chính trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính; xác định đây là nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021.

UBND xã Hòa Hội thực hiện "Ngày không viết" vào ngày thứ ba hàng tuần và "Ngày không hẹn" vào thứ sáu hàng tuần tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, tổ chức, cá nhân. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. 

Ý nghĩa hơn, để quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không còn là rào cản, làm chậm tiến độ hoạt động của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh tế, đời sống, xã hội. Tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nếu mang đầy đủ các loại giấy tờ sẽ được giải quyết ngay, đồng thời sẽ được hỗ trợ ghi các loại giấy tờ.

Mô hình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công; nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân. Đồng thời, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân. Qua thực hiện còn nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, trong thực thi công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, có đủ phẩm chất đạo đức giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân. Thực hiện giải quyết các thủ tục, hồ sơ đảm bảo nhanh, hiệu quả; hỗ trợ người dân ghi chép các loại giấy tờ. Đảm bảo thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Góp phần rút ngắn thời gian người dân với yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính; để người dân có cách nhìn tích cực hơn vào công tác cải cách hành chính; hướng tới sự thân thiện giữa người dân đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu. 

Ông Phạm Đình Lâm CT.UBND xã cho biết: "Mô hình "Ngày không viết" là khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vào ngày thực hiện mô hình này, sẽ được công chức, hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của loại thủ tục hành chính theo quy định (khi tổ chức, người dân có yêu cầu). Công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiến hành viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ trường hợp một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ); kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Cán bộ, công chức, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả gửi giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo quy định và không thu phí viết hộ". Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định. Mô hình này được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã.

Mô hình "Ngày không hẹn" là khi tổ chức, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu thực hiện một số thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vào ngày thực hiện mô hình này, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Công chức tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay sau đó cho tổ chức, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (trong giờ hành chính, không viết giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả).

Những giải pháp, cách làm mới của địa phương đã nhận được sự đồng thuận, hài lòng của người dân, nâng cao chỉ số cải cách hành chính; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống hành chính, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Có thể nói, việc trển khai  mô hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (mô hình "Ngày không viết", "Ngày không hẹn" ) của UBND xã Hòa Hội đã bước đầu mang lại hiệu quả, tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến thủ tục hành chính trên địa bàn xã. Mô hình đã và đang nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể và nhân dân trên địa bàn. Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện mô hình, UBND xã tiếp tục có giải pháp tổng thể đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương./.



                                                                                                                                                                                                                                               Diệp Để

   



 

 


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay3,827
  • Tháng hiện tại43,323
  • Tổng lượt truy cập3,950,660
báo QĐND
csdl quoc gia ve van ban phap luat
hoctapvalamtheotamguonghochiminh
congthontintructuyen
webcskhdungdien
hopthudientu
duongdaynong
hopthuphongchongthamnhung
congbaotayninh
CCHC
hoidap
congkhaiminhbach
gopyduthao
tailieuxuctiendautu
guigopyphananhdan
guigopyphananhdoanhnghiep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây