CHÂU THÀNH TỔ CHỨC TRIỂN KHAI PHÁP LUẬT CHO ĐỐI TƯỢNG PHỤ NỮ

Thứ tư - 05/06/2019 15:00 118 0

Nhằm tăng cường sự phối hợp, đảm bảo quyền được thông tin về pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động lồng ghép vấn đề bình đẳng giới; hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, hội viên phụ nữ nên Phòng Tư pháp huyện Châu Thành đã phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh, Hội liên Hiệp Phụ nữ huyện tiến hành tổ chức triển khai pháp luật cho phụ nữ hai xã Biên giới và Thái Bình trong hai ngày 04 tháng 6 và 6 tháng 6 có 165 chị em tham gia.


(Toàn cảnh Hội nghị tại UBND xã Thái Bình – Châu Thành)


Tại các Hội nghị, đại biểu được bà Nguyễn Thị Kim Hương – Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật Sở Tư pháp truyền đạt một số điểm mới của Luật Hôn nhân và gia đình. Trong đó, Báo cáo viên xoáy sâu vào các nội dung về độ tuổi kết hôn, nghĩa vụ của vợ chồng trong quan hệ hôn nhân, quan  hệ tài sản của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, các trường hợp pháp luật cấm kết hôn, hôn nhân đồng giới, các vấn đề về ly hôn, đặc biệt là các quy định về mang thai hộ.

Theo đó, Báo cáo viên còn lý giải tại sao Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 lại nâng độ tuổi kết hôn và không cấm kết hôn đồng giới; tác hại của việc tảo hôn và những phong tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân; vai trò của phụ nữ trong việc tạo ra khối tài sản chung của vợ chồng mặc dù chỉ ở nhà làm nội trợ.

Cũng tại các Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Kim Hương còn trao đổi những quy định của pháp luật về quyền bình đẳng giới; các hình thức bảo vệ bình đẳng giới cho phụ nữ; trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện bình đẳng giới.

Đối với chuyên đề phòng, chống hành vi bạo lực, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em gái, Báo cáo viên đã nêu các tội phạm mà Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có liên quan đến xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em; những hành vi xâm hại thường xảy ra; đối tượng thường thực hiện hành vi xâm hại đối với trẻ em… Đồng thời, còn yêu cầu các chị em cần cảnh giác và ý thức hơn trong việc bảo vệ trẻ em gái.

Ngoài ra, các đại biểu còn được bà Đào Thị Anh Tuyết – Phó Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật Sở Tư pháp truyền đạt các vấn đề về tín dụng đen, lãi suất cho vai, các quy định về cách thức chơi hụi, cách xử lý nợ đúng pháp luật khi người mượn nợ không trả…

Cuối các Hội nghị, Ban tổ chức tiến hành tổ chức thi tìm hiểu pháp luật cho các đại biểu tham gia bằng cách đặc các câu hỏi liên quan đến quy định pháp luật vừa được triển khai dưới dạng thức trắc nghiệm. Nếu đại biểu nào trả lời đúng sẽ được nhận phần quà của Ban tổ chức.

Nhìn chung, Hội nghị đã góp phần giúp chị em hiểu được quyền, trách nhiệm của mình đối với gia đình, đối với xã hội trong giai đoạn hội nhập kinh tế, quốc tế như hiện nay./.

                                                                               VĂN THIỆT

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay5,336
  • Tháng hiện tại8,408
  • Tổng lượt truy cập4,014,769
báo QĐND
csdl quoc gia ve van ban phap luat
hoctapvalamtheotamguonghochiminh
congthontintructuyen
webcskhdungdien
hopthudientu
duongdaynong
hopthuphongchongthamnhung
congbaotayninh
CCHC
hoidap
congkhaiminhbach
gopyduthao
tailieuxuctiendautu
guigopyphananhdan
guigopyphananhdoanhnghiep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây