Di tích lịch sử, văn hóa tại Thị trấn Châu Thành

Thứ sáu - 19/01/2018 21:00 806 0



Di tích lịch sử- văn hóa cấp Quốc Gia

địa điểm lưu niệm Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn

 

 

- Khu di tích lịch sử Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn là nơi ghi dấu kỳ công của Đảng bộ và quân, dân Châu Thành trong công cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước của huyện nhà. Trảng lớn là tên địa danh của một mảnh đất thuộc xã Thái Bình, huyện Châu Thành, là một căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở Tây Ninh, được Mỹ xây dựng năm 1965, khi Mỹ thực hiện chiến lược “Chiến tranh cục bộ” ở miền Nam Việt Nam và chiến trường Nam bộ. Từ tháng 10/1965 đến 4/1972, nơi đây là căn cứ của sư đoàn bộ binh số 25 Mỹ “Tia chớp nhiệt đới”. Trước mưu đồ mở rộng chiến tranh của Mỹ, Tỉnh ủy Tây Ninh chủ trương thành lập ngay thế trận bao vây xung quanh căn cứ của Mỹ Trảng Lớn tạo thành vành đai khép kín diệt Mỹ. Do vậy có tên gọi: VÀNH ĐAI DIỆT MỸ TRẢNG LỚN.

 - Tọa lạc tại khu phố I, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, Khu di tích lịch sử Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn đã được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia tại quyết định số 3990/QĐ–BVHTTDL, ngày 12/11/2013 của Bộ văn hóa thể thao và du lịch.

- Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn trước kia được bố trí thành thế trận bao vây xung quanh căn cứ quân sự của Mỹ ở Trảng Lớn. Lập các hàng rào chiến đấu liên hoàn, tạo thành một vành đai khép kín: Từ Sa Nghe qua Bào Sen, Xóm Trường, Hòa Hội, Cây Da kéo dài đến Ninh Điền, Thanh Điền, hình thành 4 cụm chiến đấu chính.

- Sau hơn 20 năm giải phóng, vùng đất này không còn như xưa thai đổi rất nhiều theo đà phát triển của nền kinh tế nước nhà. Nơi đây hình thành những khu dân cư, trường học, trạm, trại, đất được vở hoang thành ruộng, rẫy trồng hoa màu và cây ăn trái. Đễ lưu niệm một thời chiến đấu oanh liệt với những thành quả cách mạng của quân, dân huyện Châu Thành trên Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn, Huyện ủy, Ủy ban  nhân dân huyện Châu Thành chọn địa điểm tại ngã ba Sọ làm nơi lưu niệm Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn với diện tích 12.000m2 thuộc khu phố I thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

- Từ trung tâm Thành Phố Tây Ninh theo lộ 787 đi huyện Châu Thành khoảng 8 Km, đến ngã tư huyện Châu Thành, rẽ phải theo lộ nhựa đi ngã ba Sọ khoảng 2 cây số, cặp lộ nhựa phía trái, ta nhìn thấy một cụm rừng bạch đàn là đến di tích.

- Khu lưu niệm Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn được khoanh vùng bảo vệ.

       + Khu vực I: 1.500 m2

            + Khu vực II: 8.300 m2

       + Kuh vực III: 2.200 m2

- Tổng diện tích khoanh vùng là 12000m2 , phía bắc giáp lộ nhựa, phía nam giáp kênh, phía đông giáp lộ nhựa, phía tây giáp mảnh đất của huyện.

- Thắng Mỹ trên Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn là một kỳ công của Đảng bộ và quân dân Châu Thành. Một kỳ công đó phải đem máu xương của hàng vạn đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, cả công sức và trí tuệ để đối đầu với đế Quốc mỹ, một tên đế quốc đầu sỏ trên phạm vi toàn thế giới, lắm tiền nhiều của, có tiềm lực mạnh, hiếu chiến trực tiếp tham chiến gây ra chiến tranh cục bộ ở Miền nam Việt Nam và chiến trường Nam Bộ. một kỳ công đó là do ta biết vận dụng một cách sáng tạo đường lối chiến tranh nhân dân, đấu tranh du kích, cụ thể là sáng tạo ra Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn để đối phó với chiến tranh hiện đại kiểu mỹ, cuộc chiến tranh hủy diệt lớn nhất thời đại.

- Đánh Mỹ cứu nước là sự nghiệp chung của toàn dân, của cả nước ở từng chiến trường về tính chất, về vị trí không giống nhau, chính thống qua tính riêng biệt của nó mà ở mỗi chiến trường ta sáng tạo ra cách riêng để đánh Mỹ. ở Châu Thành khi Mỹ đổ quân vào Trảng Lớn thì Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn được đặt ra. Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn đã quy tụ được lòng người, tạo được sức mạnh tổng hợp tiến công địch bằng 3 mũi giáp công, 3 vùng giáp kích, bằng 3 thứ quân, tạo ra nhiều cách đánh địch, đánh tại căn cứ, kết hợp đánh lớn, đánh nhỏ, đánh liên tục, ở đâu cũng đánh, lúc nào cũng đánh, thấy lưng địch là đánh, kềm chân, căng kéo địch, buộc chúng phải co cụm lại, Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn càng ngày càng khép chặt.

- Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn càng ghi đậm nét tinh thần triệt để cách mạng, lòng  dũng cảm, tính kiên trì của Đảng bộ và quân dân Châu Thành , với ý chí kiên quyết đánh Mỹ: Quyết đánh, quyết thắng, biết đánh, biết thắng, giữ đúng lời thề : “Quyết tử giữ tam giác sắt Thanh Điền” , “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, “Quyết tử cho mùa xuân đại thắng” đưa đến thắng lợi trên Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn.

- Vành Đai Diệt Mỹ Trảng Lớn chứng tỏ với chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và mưu đồ “tìm diệt Bình Định” của đế Quốc Mỹ không làm nổi ở một xã ở Châu Thành như Thanh Điền – Thái Bình thì không thể nói thực hiện được ở Châu Thành, ở tây Ninh và cả miền nam. Tất nhiên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ Châu Thành chịu đựng quá lớn về bom đạn, chất độc hóa học và sự tàn bạo của Mỹ, Ngụy chịu nhiều khó khăn, gian khổ, cả hy sinh xương máu để giữ vựng mãnh đất Châu Thành.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay1,805
  • Tháng hiện tại63,647
  • Tổng lượt truy cập3,970,984
báo QĐND
csdl quoc gia ve van ban phap luat
hoctapvalamtheotamguonghochiminh
congthontintructuyen
webcskhdungdien
hopthudientu
duongdaynong
hopthuphongchongthamnhung
congbaotayninh
CCHC
hoidap
congkhaiminhbach
gopyduthao
tailieuxuctiendautu
guigopyphananhdan
guigopyphananhdoanhnghiep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây