Hiệu quả sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đối với tín dụng chính sách xã hội ở huyện Châu Thành

Thứ tư - 08/05/2024 13:49 329 0
Hiệu quả sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đối với tín dụng chính sách xã hội ở huyện Châu Thành

           Thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, hoạt động tín dụng chính sách xã hội do NHCSXH huyện Châu Thành thực hiện trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực. Đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của huyện, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cấp Hội đoàn thể nhận ủy thác tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đưa đồng vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ nhanh chóng đến tay hộ nghèo và các đối tượng Chính sách khác. Qua gần 10 năm thực hiện đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã quan tâm hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt cho hoạt động tín dụng chính sách trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; ủy thác nguồn vốn Ngân sách chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để cho vay; hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị làm việc; xác nhận đối tượng vay vốn, chỉ đạo củng cố chất lượng tín dụng; quan tâm bố trí địa điểm tại xã để NHCSXH thực hiện điểm giao dịch xã một cách thuận lợi an toàn. Qua đó, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách, góp phần giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Đặc biệt từ khi có Chỉ thị 40-CT/TW đến nay, hàng năm UBND huyện đều quan tâm dành một phần nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đến nay UBND huyện đã chuyển hơn 7.5 tỷ đồng từ ngân sách sang Ngân hàng CSXH huyện thực hiện cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện, góp phần tăng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn. 

 

          Đến ngày 30/4/2024, tổng dư nợ đạt 560,2 tỷ đồng, tăng hơn 300 tỷ đồng so với năm 2014 tỷ trọng tăng 125%. Vốn tín dụng Chính sách xã hội đưa đến 100% ấp, khu phố trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi. Qua 10 năm từ khi có Chỉ thị đến nay đã có gần 35.000 nghìn lượt hộ được vay vốn để sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống, giúp hơn 2.500 nghìn lượt hộ thoát nghèo. Giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn huyện xuống đến nay còn 1.3% theo chuẩn nghèo mới. Đã giải quyết trên 4.500 lao động được tạo việc làm mới, nguồn vốn đã góp phần cho các hộ gia đình mở rộng phát triển sản xuất, thu hút thêm lao động mới, cải thiện và tăng thu nhập cho lao động trên địa bàn. Đã giải ngân gần 4.500 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để đóng học phí và trang trải các chi phí liên quan đến học tập trong thời gian theo học ở trường. Chương trình cho vay Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đến nay đã có 15 nghìn công trình nước sạch ở khu vực nông thôn được cải tạo và xây dựng mới; gần 15 nghìn công trình nhà vệ sinh được đầu tư đạt chuẩn.

          Phát huy kết quả đạt được, để nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, thời gian tới các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Châu Thành tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Ngân hàng CSXH thực hiện tốt các nhiệm vụ; hàng năm chuyển vốn ngân sách ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn; tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về tín dụng chính sách xã hội; thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, các điểm giao dịch; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo và an sinh xã hội của địa phương.

Nguồn tin: Gia Hân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay1,692
  • Tháng hiện tại76,020
  • Tổng lượt truy cập4,082,381
báo QĐND
csdl quoc gia ve van ban phap luat
hoctapvalamtheotamguonghochiminh
congthontintructuyen
webcskhdungdien
hopthudientu
duongdaynong
hopthuphongchongthamnhung
congbaotayninh
CCHC
hoidap
congkhaiminhbach
gopyduthao
tailieuxuctiendautu
guigopyphananhdan
guigopyphananhdoanhnghiep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây