Xã Đồng Khởi: Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Thứ tư - 04/10/2023 11:01 165 0
Xã Đồng Khởi: Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số và nâng cao chỉ số cải cách hành chính, thời gian qua xã Đồng Khởi đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác cải cách hành chính ở xã từ đó đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Ngay từ đầu năm, UBND xã Đồng Khởi đã xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp CCHC trong đó chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, sắp xếp, bố trí và phân công lãnh đạo, công chức thực hiện nhiệm vụ. Chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại hạn chế của năm 2022; tổ chức tự đánh giá, xác định từng chỉ số CCHC; điều tra đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã.

UBND xã bố trí nơi làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, thuận tiện đáp ứng yêu cầu cho người dân khi đến giao dịch. Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có năng lực, trình độ, đạo đức đảm bảo đủ cơ cấu theo chức danh quy định, do đồng chí chủ tịch UBND xã phụ trách trực tiếp; được tập huấn đầy đủ các quy định mới về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Chủ động rà soát, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ những thủ tục chồng chéo không cần thiết; Logo nhận dạng cải cách hành chính được bố trí để người dân và tổ chức dễ nhận dạng; cập nhật địa chỉ dịch vụ công quốc gia để người dân truy cập thuận tiện; niêm yết số điện thoại đường dây nóng để kịp thời nhận thông tin, phản ánh, kiến nghị tố cáo liên quan đến hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc của cán bộ công chức; niêm yết công khai quy trình 133 TTHC (kèm theo mã QP cổng dịch vụ công) để người dân thực hiện và giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức, đảm bảo tính công khai, minh bạch; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận một cửa có kết nối với người phụ trách. Nhờ vậy, công tác CCHC của xã ngày càng đi vào nề nếp, hoạt động hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, từng bước hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã giải quyết TTHC xã Đồng Khởi bố trí 7 cán bộ theo các lĩnh vực bao gồm 1 lãnh đạo UBND xã. Bên cạnh đó xã bố trí 1 tổ hướng dẫn cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số và tài khoản định danh điện tử (VneID) cho người dân khi đến bộ phận 1 cửa xã. Quy trình thực hiện giải quyết TTHC nhanh, gọn đúng theo quy định, cán bộ có chuyên môn, trách nhiệm nên chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính của công dân ngày càng cao. Định kỳ hàng tháng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã tổ chức họp rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại hạn chế; chấn chỉnh cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ với phương chăm “Vì nhân dân phục vụ” tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả điều hành phát triển Kinh tế - Văn hóa xã hội – Quốc phòng an ninh của địa phương.

Kết quả trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả là 1.250 hồ sơ đạt 100%, không có hồ sơ trễ hạn; thanh toán trực tuyến đạt 68,56%; khảo sát sự hài lòng của người dân đạt 100%;  thực hiện 02 dịch vụ công liên thông “ Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”: 25 hồ sơ đã hoàn thành liên thông; thí điểm dùng tài khoản định danh điện tử (VneID) tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tuyến đối với TTHC xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc lĩnh vực tư pháp và trả kết quả trực tuyến qua bưu chính công ích (BCCI) 22 hồ sơ, đạt 100%.

Bà Trần Thị Loan, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Khởi cho biết, mặc dù công tác CCHC xã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu như: Chưa bố trí máy lấy số tự động, màn hình cảm ứng dành cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; công tác tuyên truyền, vận động người dân cài đặt định danh điện tử (VneID) mức độ 2 chưa đạt yêu cầu tiến độ. Thời gian tới xã tăng cường công tác tuyên truyền, đăng tải các tin, bài cải cách hành chính trên trang Cổng thông tin điện tử huyện, tỉnh, trên Cổng Zalo và phát thanh trên đài truyền thanh xã, các cụm truyền thanh ấp. Nâng cao chất lượng đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy chính quyền với các tổ chức đoàn thể, người dân và doanh nghiệp trong thực hiện cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Tập trung hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử (VneID) mức độ 2, chữ ký số, tài khoản dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

Tác giả: Châu Thành Quản trị

Nguồn tin: UBND xã Đồng Khởi:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay37
  • Tháng hiện tại37
  • Tổng lượt truy cập4,006,398
báo QĐND
csdl quoc gia ve van ban phap luat
hoctapvalamtheotamguonghochiminh
congthontintructuyen
webcskhdungdien
hopthudientu
duongdaynong
hopthuphongchongthamnhung
congbaotayninh
CCHC
hoidap
congkhaiminhbach
gopyduthao
tailieuxuctiendautu
guigopyphananhdan
guigopyphananhdoanhnghiep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây