Người khuyết tật được tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội

Thứ ba - 04/02/2020 18:00 159 0

Người khuyết tật được tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội

 

     Trên thế giới, cứ 10 người thì có 01 người là bị khuyết tật. Họ cũng nằm trong số những người có hoàn cảnh khó khăn ở các nước đang phát triển. Việt Nam hiện có khoảng 07 triệu người khuyết tật, chiếm gần 8% dân số.

     Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12 được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề người khuyết tật, quyền của người khuyết tật. Ngày này cũng động viên người khuyết tật phấn đấu giành sự bình đẳng trọn vẹn về nhân quyền và quyền được tham gia hoàn toàn vào xã hội. Ngày Quốc tế người khuyết tật do Chương trình Thế giới Hành động về người khuyết tật khởi xướng và được Đại Hội đồng Liên hiệp quốc thông qua năm 1982. 

     Ngày 13/12/2006Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Công ước Quốc tế về các quyền của Người Khuyết tật. Việt Nam là thành viên thứ 118 tham gia ký Công ước vào ngày 22/10/2007. 

     Ngày 30/7/1998, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh về Người tàn tật và quy định ngày 18/4 hàng năm là Ngày Bảo vệ, chăm sóc Người tàn tật Việt Nam. Năm 2010, Luật Người khuyết tật được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2011 tiếp tục quy định ngày 18/4 hàng năm là Ngày Người khuyết tật Việt Nam.

     Việc người khuyết tật Việt Nam có một ngày dành riêng cho mình thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước trong việc nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật nhằm bảo đảm các quyền của người khuyết tật, cải thiện chất lượng cuộc sống để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng ngày càng tốt hơn.

     Theo đó, người khuyết tật được tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội; sống độc lập, hòa nhập cộng đồng; được miễn hoặc giảm một số khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội; được chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, học văn hóa, học nghề, việc làm, trợ giúp pháp lý, tiếp cận công trình công cộng, phương tiện giao thông, công nghệ thông tin, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch và dịch vụ khác phù hợp với dạng tật và mức độ khuyết tật và các quyền khác theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, người khuyết tật cũng phải thực hiện các nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật.

     Hàng năm, Nhà nước bố trí ngân sách để thực hiện chính sách về người khuyết tật, có các chính sách về phòng ngừa, giảm thiểu khuyết tật bẩm sinh, khuyết tật do tai nạn thương tích, bệnh tật và nguy cơ khác dẫn đến khuyết tật; bảo trợ xã hội, trợ giúp người khuyết tật trong chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dạy nghề, việc làm, văn hóa, thể thao, giải trí, tiếp cận công trình công cộng và công nghệ thông tin, tham gia giao thông, ưu tiên thực hiện chính sách bảo trợ xã hội và hỗ trợ người khuyết tật là trẻ em, người cao tuổi; lồng ghép chính sách về người khuyết tật trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội; tạo điều kiện để người khuyết tật được chỉnh hình, phục hồi chức năng; khắc phục khó khăn, sống độc lập và hòa nhập cộng đồng; đào tạo, bồi dưỡng người làm công tác tư vấn, chăm sóc người khuyết tật; khuyến khích hoạt động trợ giúp người khuyết tật; tạo điều kiện để tổ chức của người khuyết tật, tổ chức vì người khuyết tật hoạt động; khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích, đóng góp trong việc trợ giúp người khuyết tật; xử lý nghiêm minh cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

     Cơ quan, tổ chức trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khuyết tật. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên có trách nhiệm vận động xã hội trợ giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ xã hội, sống hòa nhập cộng đồng; tham gia xây dựng, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật và chương trình, đề án trợ giúp người khuyết tật. Mọi cá nhân có trách nhiệm tôn trọng, trợ giúp và giúp đỡ người khuyết tật./.

Thiệt TV

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay1,924
  • Tháng hiện tại33,713
  • Tổng lượt truy cập4,040,074
báo QĐND
csdl quoc gia ve van ban phap luat
hoctapvalamtheotamguonghochiminh
congthontintructuyen
webcskhdungdien
hopthudientu
duongdaynong
hopthuphongchongthamnhung
congbaotayninh
CCHC
hoidap
congkhaiminhbach
gopyduthao
tailieuxuctiendautu
guigopyphananhdan
guigopyphananhdoanhnghiep
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây