Ủy ban nhân dân huyện báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 và xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025 như sau:
A. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024.
1. Triển khai kế hoạch vốn năm 2024: 236,730 tỷ đồng, cụ thể:
- Vốn tỉnh quản lý (giao huyện làm chủ đầu tư): 0,940 tỷ đồng.
- Vốn huyện quản lý (Vốn Trung ương xây dựng NTM + vốn tỉnh bổ sung có mục tiêu + vốn ngân sách huyện): 235,790tỷ đồng, gồm:
Trong đó:
* Vốn Trung ương thực hiện CTMTQG XD nông thôn mới: 31,345 tỷ đồng.
* Vốn ngân sách tỉnh bổ sung mục tiêu: 136,825 tỷ đồng. Trong đó:
+ Xây dựng nông thôn mới: 70,790 tỷ đồng.
+ Phát triển thành phố, thị xã (Chỉnh trang đô thị): 17,000 tỷ đồng.
+ Hỗ trợ khác: 25,740 tỷ đồng.
+ Hỗ trợ đề án xây dựng trụ sở làm việc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác cho Công an xã: 12,795 tỷ đồng.
+ Hỗ trợ xây dựng cơ sở vất chất giáo dục: 10,500 tỷ đồng.
* Vốn xây dựng cơ bản tập trung huyện: 67,620 tỷ đồng (trong đó chi ủy thác qua Ngân hàng chính sách 2,500 tỷ đồng).
2. Đã phân khai kế hoạch vốn năm 2024: 236,730 tỷ đồng/236,730tỷ đồng, đạt 100%.
3. Kết quả giải ngân: đến hết ngày 30/11/2024 là 204,754 tỷ đồng/236,730 tỷ đồng, đạt 86,5% KHV. Ước giải ngân đến 31/01/2025 (bao gồm thời gian chỉnh lý) là: 236,700 tỷ đồng /236,730 tỷ đồng, đạt 99,98% KHV.
- Vốn tỉnh quản lý (giao huyện làm chủ đầu tư): 0,470 tỷ đồng/0,940 tỷ đồng, đạt 50% KHV. Ước giải ngân là: 0,910 tỷ đồng/0,940 tỷ đồng, đạt 96,8% KHV.
- Vốn huyện quản lý (Vốn Trung ương xây dựng NTM + vốn tỉnh bổ sung có mục tiêu + vốn ngân sách huyện): 204,284tỷ đồng/235,790 tỷ đồng, đạt 86,6%. Ước giải ngân là: 235,790 tỷ đồng/235,790 tỷ đồng, đạt 100% KHV gồm:
+ Ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: 31,345 tỷ đồng/31,345 tỷ đồng, đạt 100% KHV.
+ Vốn tỉnh hỗ trợ mục tiêu: 116,487 tỷ đồng/136,825 tỷ đồng, đạt 85,1% KHV. Ước giải ngân là: 136,825 tỷ đồng/136,825 tỷ đồng, đạt 100% KHV.
+ Vốn ngân sách huyện: 56,452 tỷ đồng/67,620 tỷ đồng, đạt 83,5% KHV Ước giải ngân là: 67,620 tỷ đồng/67,620 tỷ đồng, đạt 100% KHV.
4. Tình hình thực hiện dự án: Tất cả các dự án đều thực hiện theo tiến độ được phê duyệt, không còn khó khăn, vướng mắc về mặt bằng và các vấn đề khác liên quan đến dự án làm ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn được giao.
5. Tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản, quyết toán dự án hoàn thành: trên địa bàn huyện Châu Thành không còn nợ đọng xây dựng cơ bản, kế hoạch vốn năm 2024 đảm bảo bố trí tất toán khi các dự án được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
6. Tình hình triển khai vốn khác: 51,918 tỷ đồng, gồm:[1]
- Nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 chuyển sang năm 2024: 47,028 tỷ đồng.
- Nguồn thu khác ngân sách huyện (các khoản đóng góp tự nguyện): 4,900 tỷ đồng (Số sử dụng năm 2024 = tổng thu: 5,893 tỷ đồng – chi thường xuyên 0,653 tỷ đồng – chuyển sang năm 2025 là 0,340 tỷ đồng.
7.1. Đã phân khai: 51,918 tỷ đồng/51,918 tỷ đồng, đạt 100%KHV
- Nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 chuyển sang năm 2024: 47,028 tỷ đồng/47,028 tỷ đồng, đạt 100%KHV
- Nguồn thu khác ngân sách huyện (các khoản đóng góp tự nguyện): 4,900 tỷ đồng/4,900 tỷ đồng. đạt 100%KHV.
7.2. Công tác giải ngân: đến hết ngày 30/11/2024 là 22,900tỷ đồng/51,918 tỷ đồng, đạt 44% KHV.[2] Ước giải ngân đến 31/01/2025 (bao gồm thời gian chỉnh lý) là: 52,918 tỷ đồng/52,918 tỷ đồng, đạt 100%KHV.
7.3. Tình hình thực hiện dự án: Tất cả các dự án đều thực hiện theo tiến độ được phê duyệt, không còn khó khăn, vướng mắc về mặt bằng và các vấn đề khác liên quan đến dự án làm ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn được giao.
II. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ:
1. Những mặt đã làm được:
- Công tác lãnh đạo chỉ đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và UBND huyện đã bám sát Chương trình, đề án, dự án, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, công tác giải ngân kế hoạch vốn hàng năm, công tác quyết toán, tất toán dự án hoàn thành, nợ đọng xây dựng cơ bản không còn tồn đọng trong thời gian qua.
- Kế hoạch đầu tư công 2024 được triển khai đảm bảo theo chương trình, mục tiêu, kế hoạch đã đề ra: đầu tư xây dựng xã Long Vĩnh xã đạt chuẩn nông thôn mới, xây dựng trụ sở làm việc công an xã, xây dựng đề án giáo dục, Hỗ trợ mục tiêu dự án liên kết sản xuất, xay xát và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao theo hướng VietGAP trên địa bàn huyện cho Cty TNHH Lúa Vàng Việt, các mục tiêu Phát triển thành phố, thị xã (chỉnh trang đô thị), đầu tư xây dựng cơ sở hạng tầng trụ sở phục vụ công tác quốc phòng và các cơ quan huyện cơ bản đáp ứng phục vụ công tác chuyên môn trong thời gian qua.
- Việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trong thời gian qua đã tạo ra những biến đổi đáng kể hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn, đã được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, bước đầu đã có những chuyển biến, thể hiện trên tất cả các mặt: trường đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, đặt biệt là về hạ tầng giao thông từng bước được nâng lên đường liên xã, trục xã được nhựa hóa, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, 15 trụ sở Công an xã được xây dựng mới..
- Công tác giải ngân đạt kế hoạch đề ra, giải ngân đến hết 31/11/2024 đạt 86,5 % KHV và ước giải ngân kết thúc năm 2024 đạt 99,98% KHV, đạt chỉ tiêu theo quy định của UBND tỉnh (kết thúc năm đạt trên 95%KHV và phải cao hơn mức bình quân chung của tỉnh).
2. Những mặt hạn chế:
Nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung ngân sách huyện hàng năm giao không ổn định và rất thấp (năm 2023 là 52 tỷ đồng, năm 2024 là 67,620 tỷ đồng), không đáp ứng nhu đầu tư mới các dự án trọng điểm, có quy mô lớn mang tính kết nối (Đường Huyện 2, Đường Huyện 5…) nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
Việc sử dụng nguồn tăng thu tiết kiệm chi để chi đầu tư gặp rất nhiều khó khăn do chưa có quy trình hướng dẫn nào khác ngoài Luật đầu tư công, mặt dù dự án đã được Thường trực HĐND huyện cho ý kiến theo khoản 2 Điều 59 Luật Ngân sách, muốn sử dụng được nguồn vốn này UBND huyện phải phê duyệt chủ đầu tư và trình lại Hội đồng nhân dân huyện bổ sung vào KHĐTC giai đoạn 2021-2025 và điều chỉnh bổ sung vào kế hoạch năm 2024 mới thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, công tác giải ngân nguồn vốn trong năm.
3. Nguyên nhân hạn chế:
UBND tỉnh căn cứ vào nguồn thu tiền sử dụng đất năm trước giao kế hoạch vốn chi đầu tư từ nguồn ngân sách năm sau, nguồn ngân sách được giao huyện hàng năm chỉ đảm bảo đối ứng các dự án thuộc nguồn vốn tỉnh hỗ trợ mục tiêu: Xây dựng nông thôn mới, Hỗ trợ khác, Phát triển thành phố/thị xã, đối ứng 50% xây dựng Đề án công an xã, đối ứng 50% xây dựng Đề án giáo dục, chỉ đầu tư mới các dự án có quy mô nhỏ thật sự cần thiết.
Theo Thông báo số 108/TB-STC ngày 20 tháng 05 năm 2024 của Sở Tài chính về Thông báo Kết luận của Giám đốc của Sở Tài chính tại buổi làm việc với Phòng Tài chính Kế hoạch huyện khẳn định “sử dụng nguồn tăng thu tiết kiệm chi để chi đầu tư phải thực hiện theo Luật đầu tư công”, đây là bất cập đối với cấp xã vì trong giai đoạn 2021-2025 không xây dựng Kế hoạch đầu tư công do Ủy ban nhân dân huyện không giao vốn đầu tư công trung hạn cho cấp xã và cấp xã không có nguồn vốn (15/15 xã không tự đảm bảo nguồn thu-chi hàng năm mà phải bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên), hàng năm kết thúc năm ngân sách mới xác định nguồn tăng, thu tiết kiệm chi để chi đầu tư trong phạm vi nguồn tăng, thu tiết kiệm được theo khoản 2 Điều 59 Luật ngân sách.
B. LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025.
I. NGUYÊN TẮC CHUNG VỀ LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025.
- Năm 2025 là năm thứ 5 triển khai thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, do vậy việc triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025 bám sát các mục tiêu, chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết của HĐND huyện, quyết định của UBND huyện về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
1. Cơ sở lập kế hoạch đầu tư công năm 2025: Căn cứ Quyết định số: 3640/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2021 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 - nguồn ngân sách địa phương; Quyết định số 2175/QĐ-UBND ngày 26/10/2023 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 - nguồn ngân sách địa phương.
Nghị Quyết số 59/NQ-HĐND ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân huyện Châu Thành về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 - nguồn ngân sách nhà nước; Nghị Quyết số 09/NQ-HĐND ngày 28 tháng 06 năm 2024 của Hội đồng nhân dân huyện Châu Thành về điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 - nguồn ngân sách nhà nước;
2. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024; các nội dung trình phê duyệt về mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. đầu tư công 05 năm giai đoạn 2021-2025 của huyện; mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Ủy ban Nhân dân huyện xác định dự án đầu tư trọng tâm, trọng điểm thực hiện trong năm 2025, chủ động rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, tránh đầu tư phân tán, dàn trải.
3. Xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công năm 2025 phù hợp dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó:
- Bố trí vốn kế hoạch đầu tư nguồn NSNN theo thứ tự ưu tiên theo quy định tại Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Tây Ninh về quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 55/2023/NQ-HĐND ngày 22/09/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025;
- Ưu tiên bố trí vốn cho dự án quan trọng, chưong trình, dự án phát triển hạ tầng trọng điểm có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Mức vốn bố trí cho từng dự án phải phù họp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân trong năm 2025.
- Phấn đấu giảm thời gian thực hiện và bố trí vốn các dự án nhóm C so với thời gian tối đa được phép quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công, sớm đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
II. KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025.
1. Nguồn vốn xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025 là: 186.725 triệu đồng.
1.1. Vốn Trung ương bổ sung CTNMTQG xây dựng xã nông thôn mới: 42.300 triệu đồng.
Tổng nguồn vốn được giao trung hạn giai đoạn 2021-2025: 128.736 triệu đồng (đã triển khai thực hiện năm 2021-2024 là: 86.436 triệu đồng, lũy kế 128.736 triệu đồng/128.736 triệu đồng, đạt 100%KHV).
1.2. Vốn tỉnh hỗ trợ mục tiêu: 75.805 triệu đồng. Trong đó:
- Hỗ trợ mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2025: 75.805 triệu đồng.
Tổng nguồn vốn được giao trung hạn giai đoạn 2021-2025: 535.055 triệu đồng (đã triển khai thực hiện năm 2021-2024 là: 459.250 triệu đồng/535.055 triệu đồng, lũy kế 535.055 triệu đồng/535.055 triệu đồng, đạt 100% KH trung hạn 2021-2025).
1.3. Vốn ngân sách huyện: 68.620 triệu đồng (trong đó chi ủy thác qua ngân hàng chính sách, 3.500 triệu đồng).
2) Dự kiến nhu cầu thực hiện kế hoạch năm 2024: 235.513 triệu đồng. Cụ thể:
2.1. Nguồn vốn tỉnh hỗ trợ có mục tiêu: 186.067 triệu đồng.
a. Dự kiến nguồn vốn tỉnh hỗ trợ xây dựng nông thôn mới: 173.328 triệu đồng
- Dự án chuyển tiếp sang năm 2025: 5.959 triệu đồng (Xã Đồng Khởi, Trí Bình, Hảo Đước)
- Đầu tư mới năm 2025:
+ Xây dựng nông thôn mới xã An Cơ: 107.429 triệu đồng/29 dự án.
+ Duy trì nâng chất các tiêu chí: 59.940 triệu đồng/07 xã.
b. Dự kiến nguồn vốn tỉnh hỗ trợ khác: 7.527 triệu đồng/03 dự án chuyển tiếp sang năm 2025.
c. Nguồn vốn tỉnh hỗ trợ Phát triển thành phố, thị xã: 1.493 triệu đồng/06 dự án chuyển tiếp sang năm 2025.
d. Vốn tỉnh hỗ trợ xây dựng Đề án Công an xã: 2.605triệu đồng/12 dự án chuyển tiếp sang năm 2025.
e. Vốn tỉnh hỗ trợ xây dựng Đề án Giáo dục: 1.114 triệu đồng//08 dự án chuyển tiếp sang năm 2025.
2.2. Các dự án đầu tư từ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung ngân sách huyện: 49.446 triệu đồng, trong đó:
- Chi Ủy thác qua ngân hàng chính sách: 3.500 triệu đồng.
- Thanh toán dự án chuyển tiếp sang năm 2025: 20.356 triệu đồng/42 dự án.
- Đầu tư mới: 25.590 triệu đồng/12 dự án.
3. Giao Kế hoạch đầu tư công năm 2025 là: 186.725 triệu đồng.
3.1. Nguồn vốn tỉnh hỗ trợ có mục tiêu xây dựng nông thôn mới: 75.805 triệu đồng.
Trong đó:
- Đầu tư xây dựng xã An Cơ đạt chuẩn nông thôn mới: 30.805 triệu đồng/29dự án đầu tư mới (tổng mức đầu tư: 107.432 triệu đồng = vốn trung ương 43.200 triệu đồng + vốn tỉnh 30.805 triệu đồng và vốn ngân sách huyện đối ứng).
- Nâng cao chất lượng tiêu chí: 45.000 triệu đồng/07 xã (tổng mức đầu tư: 63.240 triệu đồng = vốn tỉnh 45.000 triệu đồng và vốn ngân sách huyện đối ứng)
3.1.2. Dự kiến nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung ngân sách huyện: 68.620 triệu đồng, trong đó:
- Chi Ủy thác qua ngân hàng chính sách: 3.500 triệu đồng.
- Chi đầu tư xây dựng cơ bản: 65.120 triệu đồng, gồm:
+ Đối ứng nguồn vốn tỉnh hỗ trợ mục tiêu (gồm: Xây dựng nông thôn mới; Phát triển thành phố, thị xã; Hỗ trợ khác; Xây dựng đề án Công an xã; Xây dựng đề án Giáo dục): 30.025 triệu đồng (bố trí 100% nhu cầu vốn dự án chuyển tiếp, tiếp tục bố trí dự án đầu tư mới).
+ Chi đầu tư 100% từ ngân sách huyện: 38.595 triệu đồng.
3.1.3. Nguồn ngân sách Trung ương: 43.200 triệu đồng.
Nguồn vốn Trung ương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng xã nông thôn mới: 43.200 triệu đồng, chỉ bố trí vốn cho xã đạt chuẩn nông thôn mới theo danh mục đầu tư được duyệt hàng năm, không bố trí đầu tư mới thêm dự án.
(kèm theo phụ lục)
Trên đây là báo cáo báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 và xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025.
[1] Nghị quyết HĐND Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024: Nghị Quyết số 13/NQ-HĐND ngày 15 tháng 12 năm 2023 về Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 - nguồn ngân sách nhà nước; Nghị Quyết số 10/NQ-HĐND ngày 28 tháng 06 năm 2024 về Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 - nguồn ngân sách nhà nước; Công văn số 24/HĐND ngày 06 tháng 06 năm 2024 về Phương án sử dụng số tăng thu, tiết kiệm chi đối với tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2023.
[2] Công văn số 34/HĐND ngày 21 tháng 08 năm 2024 của HĐND huyện cho ý kiến sử dụng Nguồn thu khác ngân sách huyện (các khoản đóng góp tự nguyện do do Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP tài trợ xây dựng trường học và các hoạt động khác có liên quan đến Trường Tiểu học Giồng Nần xã Long Vĩnh) và Công văn số 24/HĐND ngày 06 tháng 06 năm 2024 về Phương án sử dụng số tăng thu, tiết kiệm chi đối với tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2023.
Nguồn tin: Phòng Tài Chính - Kế hoạch huyện Châu Thành:
Ý kiến bạn đọc